การสัมภาษณ์งานนั้นสำคัญมาก เพราะว่าพวกเราบางครั้งอาจจะปล่อยช่องทางที่กำลังจะได้เจ้าหน้าที่ดีๆให้หลุดลอยไป ปัญหาอยู่ที่ว่าหากพวกเราประทับใจผู้มาสมัครทำงานสักคนเมื่อแรกเจอ พวกเราจะมองดูแม้กระนั้นจุดเด่นของผู้สมัครคนนั้น และ จะไม่มีความเอาใจใส่ข้อด้อยของเขาไป ในเวลาเดียวกัน ถ้าหากพวกเราเกิดเกลียดชังผู้สมัครคนนั้น ก็จะมองดูแต่ว่าข้อบกพร่องของเขา และก็ ปล่อยปละละเลยจุดเด่นต่างๆของเขาตอนที่ความชำนิชำนาญของทีมมีความสำคัญ รวมถึง สิ่งต่างๆซึ่งเกี่ยวเนื่องกับงาน จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่ว่าจะวัดค่าของผู้สมัครเหล่านั้นด้วยความซาบซึ้งคราวแรก (First Impression)
หากเราสามารถผ่านตอน 30 นาทีแรกสำหรับการสัมภาษณ์ไปได้ พวกเราจะสามารถที่จะประเมิที่ผู้มาสมัครทำงานได้อย่างเป็นกลางมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็แล้วแต่สิ่งนี้กล่าวง่าย แต่ยากที่จะทำตาม แม้กระนั้นมีอยู่ 7 แนวทางที่บางทีอาจช่วยคุณได้
วิธีลดความบกพร่องสำหรับเพื่อการสัมภาษณ์งาน
1. สำหรับเพื่อการสัมภาษณ์งาน จำเป็นที่จะสัมภาษณ์อย่างน้อย 30 นาที เพื่อฟังข้อมูลทั้งหมดทั้งปวง, จุดเด่น และ ข้อตำหนิของผู้มาสมัครเข้าทำงาน ก่อนทำตัดสินใจ ก่อนที่จะทำการสรุปว่า คนสัมภาษณ์คนนี้มีความเหมาะสมกับตำแหน่งงานไหม
2. แบ่งงานส่วนกันสัมภาษณ์ , อย่าให้ไม่ว่าใครในผู้สัมภาษณ์ ตกลงสารภาพข้อมูลผู้สมัครทั้งปวง หรือ ไม่แสดงความคิดเห็นใดๆก็ตามจำเป็นที่จะต้องมีการมีเอกสารช่วยตรวจสอบ โดย กำหนดความรู้ความเข้าใจต่างๆที่บริษัทพึงพอใจ รวมถึงเหตุต่างๆที่มีผลต่อความสำเร็จในการดำเนินการ เพื่อช่วยสำหรับการตัดสินใจเจริญเพิ่มขึ้น และก็ ผู้สัมภาษณ์แต่ละคนควรที่จะได้รับเพียงแค่บางหัวข้อเพื่อสัมภาษณ์เพียงแค่นั้น โดยระหว่างการสัมภาษณ์คนสัมภาษณ์ควรจะกระทำกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์ม ด้วยแนวทางนี้ ทั้งทีมสามารถที่จะตัดสินใจเลือกผู้สมัครได้อย่างเป็นกลาง
3. ให้กดดันผู้สมัครเข้าทำงานที่พวกเราชอบใจให้มากมายๆ เมื่อพวกเราชอบใจผู้สมัครงานสักคน เราจะเข้าสู่โหมดแนวทางการขายโดยทันที โดยจะถามแม้กระนั้นคำถามกล้วยๆและก็ ไม่มีความสนใจจุดอ่อนของคนเหล่านั้นไป ด้วยเหตุนี้เพื่อเอาชนะความรู้สึกพวกนี้, บังคับตัวเองให้ถามคำถามที่ยากขึ้นกว่าเดิม และ เจาะลึกลงไปในการบรรลุผลของผู้สมัครนั้นว่าเกี่ยวข้องกับ ลักษณะงานของพวกเรามากมายน้อยแค่ไหน
4. ปฏิบัติต่อผู้ที่พวกเราไม่ชอบอย่างกับเป็นที่ปรึกษา, บางทีผู้สมัครบางครั้งก็อาจจะดูหน้าคร่ำเคร่ง ครั้งคราวคนเหล่านั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีลักษณะ รวมทั้ง บุคลิกที่แตกกต่าง, บางครั้งบางคราว เขาอาจบอกสำเนียงที่เรารังเกียจ, บางครั้งบางคราวเค้าเหล่านั้นเป็นคนที่ศักยภาพ เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเหล้านี้, ให้เรามีความรู้สึกว่า คนพวกนี้ มีศักยภาพ แล้วก็ ปฏิบัติต่อเขา ดุจว่าเป็น ที่ปรึกษาผู้ชำนาญ จากนั้น 30 นาที พวกเราบางทีอาจจะพบตัวตนที่เขาเป็นจริงๆ
5. ละเลยการตัดสินใจที่ไม่มีข้อมูลความจริง, ระหว่างการสัมภาษณ์, ปล่อยปละละเลยการตัดสินใจซึ่งมีต้นเหตุจากสิ่งเหล่านี้ : ความรู้สึก, ความคิด, ความชอบ , ความชิงชัง, ความไม่เหมาะสม, อายุ, อารมณ์ ทุกอย่างที่เกียวข้องกับบุคลิกภาพที่ดี หรือ แย่ หรือที่พวกเราเรียกว่า “soft skill” ถ้าคนสัมภาษณ์นำสิ่งเหล่านี้มาเป็นตัวระบุในการสัมภาษณ์นับว่าผู้สัมภาษณ์กำลังมีอคติ สำหรับในการตกลงใจ คำแนะนำ: การวัดความประทับใจแรกพบควรจะวัดข้างหลังจบการสัมภาษณ์
6. อย่าสัมภาษณ์ด้วยเวลาเพียงน้อยจนถึงเกินความจำเป็น ควรที่จะใช้การสัมภาษณ์แบบกลุ่มคนสัมภาษณ์แทน รวมทั้ง การสัมภาษณ์แบบกลุ่มที่ดีควรใช้เวลาประมาณ 60-90 นาที โดยมีผู้สัมภาษณ์ 2-3 คน
7. สัมภาษณ์ผ่านทางโทรคำศัพท์ก่อน โดยใช้เวลาสัมภาษณ์ประมาณ30 นาที โดย มุ่งเน้นไปเรื่อง ความสำเร็จที่สำคัญ ก่อนจะทำการนัดมาสัมภาษณ์ จะช่วยลดผลกระทบจากความตรึงใจแรกเจอ แล้วก็ เข้าถึงความสามารถของ ผู้มาสมัครงานอย่างแท้จริง
ในระหว่างที่ความเชี่ยวชาญของกลุ่มมีความหมาย รวมถึง สิ่งอื่นๆทั้งสิ้นซึ่งเกี่ยวเนื่องกับงาน ก็เลยเป็นไปไม่ได้ที่ว่าจะวัดคุณประโยชน์ของผู้สมัครพวกนั้นด้วยความซาบซึ้งคราวแรก (First Impression)โดยธรรมดาผู้สัมภาษณ์มักจะหาข้อมูลเพื่อให้เกื้อหนุนความรู้สึกที่มีต่อผู้มาสมัครเข้าทำงาน ด้วยวิธีการชลอการตัดสินใจ และก็ ให้ผู้สัมภาษณ์งานได้พิจารณา แล้วก็ ตัดสินจากข้อมูลหลักฐาน จะลดผลกระทบที่เกิดจากสัญชาติญาณ รวมทั้ง ได้พนักงานที่มีคุณภาพ
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง :
เรซูเม่ ออนไลน์Tags : เรซูเม่,เรซูเม่ออนไลน์,เว็ปไซต์ ทำ เรซูเม่