A A A A ผู้เขียน หัวข้อ: มารยาท หรือ เคล็ดลับการทำงานอย่างมืออาชีพ เมื่อร่วมงานกับฝรั่ง  (อ่าน 2699 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มกราคม 28, 2021, 11:18:57 AM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 55545
    • ดูรายละเอียด
ตอนนี้โลกของการทำงานนั้นก้าวล้ำและก็มีการปรับปรุงไปมาก การที่พวกเราได้ทำงานหรือร่วมงานกับบริษัทข้ามชาตินั้นไม่ใช่ง่ายเลยต่างก็จะต้องมีคุณลักษณะหลายๆอย่างประกอบกัน อย่างเช่น สามารถสื่อสาร แล้วก็คุยภาษาอังกฤษได้ อันนี้จะต้องมาเป็นขั้นแรกอยู่แล้ว แล้วก็อีกประเด็นที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดเมื่อพวกเราได้ร่วมงานกับบริษัทข้ามชาติแล้ว มันก็คือ เรื่องของ “มารยาท” ไม่เพียงเป็นเรื่องจำเป็นในการดำเนินชีวิตในสังคมโดยปกติแค่นั้น แม้กระนั้นในด้านของแนวทางการทำธุรกิจ ก็มีความจำเป็นสิ่งเดียวกัน ด้วยเหตุว่าคนที่มีมรรยาทดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เมื่อเราต้องประสานงานกับบุคคลอื่น และยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เมื่อพวกเราจะต้องติดต่อกับคนต่างชาติ มารยาทในการทำธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเลยเมื่อจะต้องติดต่อธุรกรรมทำธุรกิจกับคนต่างประเทศ จะต้องทำเช่นไรบ้าง? จึงจะก่อให้ไปถึงเป้าหมาย และทำให้คนอื่นๆมีความคิดว่าเราเป็นคนที่ปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ มีความเป็นมืออาชีพสูง รู้สึกดีด้วยทุกหนเมื่อต้องติดต่อทำธุรกิจด้วยกันสำหรับวันนี้นั้น พวกเราก็จะนำบทความดีๆเกี่ยวกับเรื่องมารยาทในการดำเนินการกับบริษัทต่างชาติมาเป็นต้นเหตุเสริมอย่างคร่าวๆนะคะ โดยมารยาทที่คนทำงานจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เมื่อจะต้องดำเนินงานร่วมกับชาวต่างประเทศ ก็จะมีดังตั้งแต่นี้ต่อไปนะคะ

1.การเป็นคนตรงต่อเวลา หัวข้อนี้นับได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอันมากสำหรับเพื่อการร่วมงานกับชาวต่างประเทศนะคะ และก็การมาดำเนินงานเช้าทำให้เรามีเวลามากพอที่จะเตรียมพร้อมดำเนินการ และก็ได้โอกาสที่กำลังจะได้ดำเนินการอย่างไม่ต้องเร่งรีบ เพราะว่าพวกเรามีเวลาจัดสรรเวลาดำเนินงานเป็นอย่างดีนั่นเอง แม้เราจะมาสายก็ต้องมีเหตุผลมากพอที่สหายร่วมงานจะให้อภัยได้ อย่าให้เพื่อนผู้ร่วมการทำงานจะต้องมาเสียเวลารอคอยพวกเรา เพราะว่าโน่นพอๆกับเขาก็จำต้องเสียเวล่ำเวลาดำเนินการของเขาด้วย

2.การให้เกียรติ และยกย่องคนอื่นๆอยู่เสมอ เพื่อนผู้ร่วมการทำงานคนจีน หรือนักธุรกิจชาวจีนที่เราจำต้องติดต่อด้วย จะพิจารณาถึงหัวข้อการให้เกียรติต่อกันเป็นขั้นแรก ด้วยเหตุว่าหากพวกเราไม่เคยทราบที่จะให้ความเคารพ และให้เกียรติคนอื่นๆ การทำธุรกิจที่ดีก็ไม่อาจเกิดขึ้นได้ นอกนั้น ชาวจีนยังให้ความเอาใจใส่กับเรื่องบุญคุณ แล้วก็การตอบแทนเมื่อมีโอกาส

3.ต้องมีความเกรงใจ การทำงานผ่านวัฒนธรรมกับคนต่างชาติ พวกเราควรมีความรอบคอบในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอาหารการกิน ดังเช่น ไม่สมควรทานหรือนำอาหารที่มีกลิ่นแรงเข้ามาในออฟฟิศ เพราะว่าเพื่อนผู้ร่วมการทำงานที่ไม่คุ้นเคยกับของกินที่พวกเราทาน จะรู้สึกไม่ชอบเราได้ ถ้าหากเราจะทานก็ควรทานในที่ที่ไม่รบกวนคนอื่นๆ และไม่ควรสนทนาเสียงดังเหลือเกิน ด้วยเหตุว่าไม่เพียงแต่จะมีผลให้เราถูกมองว่าไม่เคยรู้เกรงใจแล้ว ยังเป็นเหตุให้คนอื่นๆรู้สึกหงุดหงิดรำคาญ และไม่ต้องการติดต่อคุยด้วย

4.ไม่ควรนินทาสหายร่วมงาน เพราะว่าความลับไม่มีในโลก และไม่มีผู้ใดกันค้ำประกันได้ว่าสิ่งที่เราพูด จะไม่มีวันรั่วไหลไปยังบุคคลอื่น ดังนั้น พวกเราก็เลยไม่ควรนินทาคนอื่นในสถานที่สำหรับทำงาน ด้วยเหตุว่าจะมีผลให้เราถูกมองไม่ดี รวมทั้งอาจจะเป็นผลให้เกิดการขัดกันได้ อันจะเป็นอุปสรรคในการทำงานร่วมกันในอนาคตได้

5.ไม่พูดล้อเล่นไร้สาระในเวลางาน เจ้านายอาจจะเห็นว่าพวกเราเป็นคนไม่ขมักเขม้นกับการทำงาน ถ้าหากมัวแต่คุยเรื่องที่เกี่ยวกับงานในเวลางาน แม้กระนั้นก็ไม่ได้แสดงว่าจะพูดหยอกเล่นสนุกกับเพื่อนผู้ร่วมการทำงานมิได้ เพียงแค่ต้องดูว่าเวลาใดที่เหมาะสม ได้แก่ เวลาพักกลางวัน หรือเวลาหลังเลิกงานจะดีมากยิ่งกว่า แม้พูดเล่นๆมากมายไป กระทั่งไม่มองเวลาก็บางครั้งอาจจะกระทบต่อหน้าที่การงานของเราได้

6.แสดงความคิดเห็น ถ้าหากคุณมีไอเดียเยี่ยมๆที่ประดิษฐ์ อย่ามัวแต่เก็บไว้ภายในหัวใจ แสดงมันออกมาให้เจ้านายได้ทราบ คนจำนวนไม่น้อยกลัวการนำเสนอหรือแสดงความคิดเห็นเพราะเหตุว่ากลัวว่ามันจะไม่เข้าตา ผิดจิตใจหัวหน้า การที่พวกเราไม่กล้านี่ล่ะ มันเป็นตัวบ่อนทำลายความสามารถของตัวเราเอง ทดลองคิดใหม่ว่าถ้าเราลองเสนอมองสักหนึ่งครั้งบางครั้งก็อาจจะถูกใจก็ได้หรือถ้าหากมีอะไรที่มันยังขัดข้อง พวกเราก็จะได้ถามคำถามว่า ควรปรับปรุงตรงไหน ต้องการให้มันออกมาในต้นแบบใด ก็จะส่งดีผลต่อการทำงานในระยะยาว รวมทั้งในการพัฒนาตนเองในอนาคตอีกด้วย

7.จริงจังสำหรับในการปฏิบัติงาน หน้าที่ใดที่ตัวเองได้รับมอบหมาย ต้องเพียรพยายามตั้งมั่นทำอย่างเต็มเปี่ยม รวมทั้งซื่อสัตย์สุจริตกับงานให้สูงที่สุด บางคราวคนเราก็จะมีจำพวกที่แบบว่า ปฏิบัติงานพอให้เสร็จ พอใช้ได้ส่งขาดความรอบคอบ มักกำเนิดปัญหาในอนาคต รวมทั้งชอบได้กลับมาปรับแต่งคราวหลังให้ปวดหัวอีกครั้ง ซึ่งถ้าหากเราตั้งมั่นทำให้มันออกมาดีตั้งแต่ทีแรก พากเพียรให้มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากงานบางอย่าง ข้อผิดพลาดนั้นก็ไม่สมควรที่จะให้มันเกิดขึ้นเลยด้วย
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : กระทู้

Tags : job,เรซูเม่,ที่มา
 
แบ่งปันกระทู้นี้...
สำหรับเว็บบอร์ด
(BBCode)
สำหรับเว็บไซต์หรือเว็บบล็อก
(HTML)


Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26